DMCA.com Protection Status Giới thiệu về làng gốm Bát Tràng | GỐM SỨ THANH HƯƠNG
top of page
  • Ảnh của tác giảphong nguyen ngoc

Giới thiệu về làng gốm Bát Tràng | GỐM SỨ THANH HƯƠNG

Đã cập nhật: 11 thg 2, 2023


Nhắc đến những di sản cố đô, bên cạnh những di tích lịch sử nổi tiếng, không thể không kể đến một tinh hoa văn hóa dân tộc mang tên “ Làng gốm Bát Tràng”. Đây là làng nghề truyền thống lâu đời, cũng là một địa danh du lịch nổi tiếng nhất định bạn phải ghé qua. Cùng theo dõi bài viết “giới thiệu về làng gốm Bát Tràng” dưới đây nhé.

Cổng làng gốm Bát Tràng
Cổng làng gốm Bát Tràng

Bài viết gồm các phần sau:


Lịch sử ra đời làng gốm Bát Tràng


Quang cảnh đường vào làng gốm Bát Tràng
Quang cảnh đường vào làng gốm Bát Tràng

Theo lịch sử, làng gốm Bát Tràng ra đời từ thời Lý, ban đầu là một làng nghề sản xuất gốm bình thường bởi lợi thế về nguồn nguyên liệu sản xuất. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, gốm Bát Tràng dần khẳng định vị thế của mình và làng gốm Bát Tràng trở thành địa điểm sản xuất có tiếng, ăn sâu vào tiềm thức của người dân mỗi khi nhắc đến loại đồ đặc biệt này.

Cũng với mỗi lần chuyển mình đó, gốm Bát Tràng lại được cải tiến thêm về đa dạng các mẫu mã và chủng loại để phù hợp với nền kinh tế thị trường. Cho đến ngày nay, trung tâm gốm này vẫn không ngừng phát triển để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế vô cùng ngợi ca.

Vị trí địa lý của làng gốm Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng là tên gọi của làng nghề làm đồ gốm, tại vị trí xã Bát Tràng, thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Cách trung tâm Hà Nội 15km, làng nghề này nằm ở 204 Giang Cao, Bát Tràng. Bạn có thể đi phương tiện của mình hoặc xe bus để đến tham quan nơi đây.

Ý nghĩa của làng gốm Bát Tràng

Làng nghề gốm truyền thống Bát Tràng có từ lâu đời, tạo nên nhiều dòng gốm, đồ gốm với những chức năng khác nhau, nhưng tựu chung lại đều là bắt nguồn từ cuộc sống và phục vụ cho cuộc sống bình dị của con người. Không khó để bắt gặp những hình ảnh quen thuộc của gốm: bình gốm, tranh gốm, ấm chén gốm…Đặc biệt, với mỗi đồ vật làm từ gốm, đều chứa đựng bao tâm huyết của những thợ thủ công lành nghề, gắn liền những câu chuyện và thông điệp về quê hương, đất nước và con người Việt Nam. Gốm Bát Tràng chính là một

cách để con người lưu trữ những giá trị thiêng liêng về văn hóa, bản sắc dân tộc, là hình ảnh hoàn hảo để kết nối những nét đẹp truyền thống từ ngàn đời với nhau.

Với làng gốm Bát Tràng, đây chính là nơi thổi hồn cho những tác phẩm nghệ thuật dưới cái tên ‘gốm’. Chỉ có ở làng gốm Bát Tràng, người ta mới tìm được những dòng cốt đặc trưng và tinh túy nhất, từ đó tạo nên những sản phẩm độc đáo, nghệ thuật, chuẩn gốm truyền thống. Trải qua nhiều thế hệ, những bí quyết tay nghề được nghệ nhân thời cha ông lưu truyền cho con cháu của mình để giữ vững biểu tượng bất diệt của làng gốm xa xưa.

Các địa điểm du lịch


Chợ gốm làng cổ Bát Tràng


Cổng chợ gốm Bát Tràng
Cổng chợ gốm Bát Tràng

Với hàng trăm cửa hàng gốm nằm sát nhau, đây đích thực là thế giới của gốm. Ngôi chợ này bán những sản phẩm gốm Bát Tràng với đầy đủ mặt hàng, mẫu mã và màu sắc khác nhau, từ những vật dụng chủ yếu đến những đồ lưu niệm cho khách đến tham quan: đồ gia dụng, đồ trang trí, đồ hình con vật, chuông gió, vòng tay…

Giá cả phải chăng, mặt hàng chuẩn chất lượng chính là điểm thu hút khách du lịch đến nơi này.

Đặc biệt, một trải nghiệm thú vị mà bất kỳ du khách nào cũng nên thử khi ghé thăm đó là dịch vụ vuốt- nặn- vẽ đồ gốm ngay tại chợ và các xưởng quanh làng và được về chính những sản phẩm đó. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn được nghe nghệ nhân làng cổ giới thiệu về tinh hoa, công nghệ của gốm truyền thống này.


Nhà bàn xoay Bát Tràng


Bảo tàng gốm sứ Bát Tràng
Bảo tàng gốm sứ Bát Tràng

Một trong những địa điểm nổi tiếng không kém chợ gốm Bát Tràng chính là Nhà bàn xoay, nơi được mệnh danh là bảo tàng gốm Bát Tràng. Thiết kế độc đáo với những hình ảnh đặc trưng của nghề gốm, đây quả thực là một công trình hết sức ấn tượng bạn nhất định phải xem qua.

Kiến trúc này vừa mang tính thẩm mỹ, lại có giá trị to lớn trong việc vinh danh những tinh hoa làm từ gốm, trân trọng những nét đẹp của làng nghề truyền thống và kết nối những nghệ nhân với nhau.


Lò bầu cổ Bát Tràng


Sân chơi nặn gốm tại Lò Bầu Cổ
Sân chơi nặn gốm tại Lò Bầu Cổ

Lò bầu còn tồn tại duy nhất đến ngày nay ở Bát Tràng là lò sông Hồng B, dài 15m, diện tích hơn 100m2. Đây là lò nung gốm, được nung bằng củi. Điểm nổi bật ở đây là năm vòm hình vỏ sò nối tiếp vào nhau. Ngoài khu vực lò đốt còn có một khu vực dành riêng cho việc trải nghiệm nghề làm gốm. Du khách đến lò bầu cổ chắc chắn sẽ rất thích địa điểm này.


Đình Làng


Đình làng Giang Cao Bát Tràng
Đình làng Giang Cao Bát Tràng

Đi 1,2km từ cổng làng gốm Bát Tràng là tới đình làng. Ngôi đình được xây dựng từ lâu đời để thờ những vị thần đánh giặc. Địa điểm tâm linh này rất được người dân nơi đây xem trọng, tôn kính nên dân làng thường xây dựng và thờ cúng những gì tốt đẹp nhất: gỗ quý, gạch tốt…


Nhà cổ Vạn Vân

Nhà cổ Vạn Vân nằm ở cuối làng gốm, là trưng bày sản phẩm gốm và những dấu ấn lịch sử của Bát Tràng. Không gian nhà toát lên nét đẹp cổ kính với những hình ảnh xa xưa và lắng đọng nhất về gốm. Nếu đã từng đến đây, chắn hẳn bạn sẽ không quên ngôi nhà đặc biệt này.


Cách đi du lịch làng gốm Bát Tràng

Có nhiều cách để bạn đến được làng gốm Bát Tràng. Bạn có thể đi xe cá nhân hoặc xe bus. Với phương tiện cá nhân, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của gg map để chỉ đường. Đường đi qua Hoàng Diệu, Long Biên- Xuân Quang.

Hoặc bạn có thể lựa chọn xe bus cho chuyến du lịch của mình. Xe buýt số 47A với lộ trình đi qua 18 điểm đến Bát Tràng. Bạn đi 100m nữa là đến cổng chợ gốm Bát Tràng.


Với tất cả những thông tin về giới thiệu làng gốm Bát Tràng trên đây, hy vọng quý vị đã hiểu hơn về di tích cố đô đậm chất văn hóa truyền thống này. Chúng ta cần tôn vinh và trân trọng để những giá trị thiêng liêng của dân tộc mãi mãi được trường tồn.

3.501 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page