DMCA.com Protection Status
top of page
Ảnh của tác giảphong nguyen ngoc

Miếu Bản và bộ ngai thờ bảo vật thời Lê | Gốm Sứ Thanh Hương Kim Lan


Miếu Bản là một ngôi miếu cổ tại xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Miếu được xây dựng vào thời Lý và được đền tặng phong phúc Thành Hoàng Thạch Việt và vợ là Khát Hoà Phu nhân. Trong miếu có hai bộ ngai thờ bảo vật thời Lê, gồm ngai Thành Hoàng Bản Thổ và ngai Vĩnh Phúc Khát Hoà Phu nhân.Bộ ngai thờ bảo vật thời Lê là hai bộ ngai thờ được tạc từ gỗ và sơn son thếp vàng cổ. Hai bộ ngai thờ này được coi là một trong những bảo vật văn hóa lớn của Việt Nam. Các họa tiết trên bộ ngai thờ này được chạm trổ tinh xảo với những hoa văn, đường nét uốn lượn, thể hiện nét đẹp của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Hai bộ ngai thờ này hiện đang nằm ở Miếu Bản Kim Lan.

Miếu Bản Kim Lan
Miếu Bản Kim Lan


MỤC LỤC:


  • Vị trí: thôn 2, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội

  • Lịch sử: được xây dựng vào năm thứ 4 (1208) thời Lý khi Nguyễn Thạch Việt qua đời và được vua phong là Đương cảnh Thành Hoàng Thạch Việt phôt phúc Linh Thánh

  • Kiến trúc: kiểu chữ nhị, gồm 3 gian tiền tế và 3 gian hậu cung

  • Sự tích Tôn thần Nguyễn Thạch Việt: tiên tổ của ông là người Quảng Tín, Quận Thương Ngô (Trung Quốc), họ Nguyễn là nhà thế gia hoà cường, cha mẹ ông đã ngoài tứ tuần mà chưa hề sinh nở. Ông và vợ là Trần Thị Khát chăm lo làm việc nhân nghĩa chẩn cứu người nghèo đói, phàm các đền Thần chùa Phật, không nơi nào không góp công xây dựng.

  • Hai bộ ngai thờ: được làm đặt tại Miếu Bản để thờ cúng Thành Hoàng Bạch Thổ và Vĩnh Phúc Khát Hoà Phu Nhân, hai vị được phong là Đương cảnh Thành Hoàng và Vĩnh Phúc Khát Hoà.

  • Thể hiện lòng kính trọng và tôn vinh hai vị Thành Hoàng và Phu Nhân, người đã có công xây dựng và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

  • Cũng như là một di sản văn hoá có giá trị lịch sử, mang đến cho người đời hiểu biết thêm về lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam.




I. Giới thiệu về Miếu Bản


Miếu Bản là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của địa phương Hà Nội. Nó nằm ở thôn 2, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội.


Miếu Bản được xây dựng vào năm thứ 4 (1208) thời Lý khi Nguyễn Thạch Việt qua đời và được vua phong là Đương cảnh Thành Hoàng Thạch Việt phôt phúc Linh Thánh.


Miếu Bản là một công trình kiến trúc mang đậm phong cách truyền thống của Việt Nam. Kiến trúc của Miếu Bản theo kiểu chữ nhị, gồm 3 gian tiền tế và 3 gian hậu cung.

Đặc biệt, các cột và trần của miếu được làm từ gỗ quý hiếm, còn các mặt tường được xây bằng gạch.


Miếu Bản không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn là một nơi thể hiện sự tôn trọng, tưởng nhớ về tổ tiên, những người đã có công xây dựng đất nước.

Nơi đây được coi là linh thiêng, thường xuyên diễn ra các hoạt động tín ngưỡng của địa phương và được du khách trong và ngoài nước yêu thích ghé thăm.


Trên miếu còn lưu giữ nhiều di vật quý giá, ghi lại lịch sử phát triển của địa phương và cả nước, đặc biệt là các bộ ngai thờ bảo vật của thời Lê.


II. Bộ ngai thờ bảo vật thời Lê


Bộ ngai thờ được tạc bằng gỗ và được sơn son thếp vàng cổ, tinh xảo. Bộ ngai thờ này được coi là bảo vật quý giá của Miếu Bản cùng với nhiều tài sản văn hoá, lịch sử khác của địa phương.


Bộ ngai thờ gồm hai bộ, một bộ dành cho Thành Hoàng Bạch Thổ và một bộ dành cho Vĩnh Phúc Khát Hoà Phu Nhân.


Mỗi bộ gồm có 4 cặp ngai, mỗi cặp ngai cao khoảng 80cm, rộng khoảng 30cm, sâu khoảng 20cm. Tất cả các ngai đều được tạo hình như một con rồng, được trang trí vàng, bạc, đá quý và các mảnh thủy tinh màu sắc.


Trên các cặp ngai có khắc những họa tiết tinh xảo, mô phỏng các sinh vật thần thoại như rồng, phượng hoàng, ngựa, chim, hoa lá, trái cây và các vật dụng.


Những họa tiết này được khắc bằng tay, tinh xảo và tỉ mỉ, thể hiện được sự tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc vàng, bạc truyền thống của Việt Nam.


2 đồ án,bệ ngai bằng gỗ,trạm khắc tỉ mỷ tinh xảo,trạm khắc hình lá đề cách điệu,quá đẹp,thời Lê 100%.sơn thếp cổ,rất đẹp.2 bộ đồ án khác nhau 100%,cực kỳ quý.


Bộ ngai thờ cũng thể hiện được sự giàu có, quý phái của gia đình Nguyễn Thạch Việt và Trần Thị Khát vào thời đại Lê.


Nó cũng phản ánh nền văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, đồng thời là một trong những tư liệu quý giá cho nghiên cứu về lịch sử và văn hóa của địa phương.


III. Ý nghĩa của bộ ngai thờ bảo vật


Ngoài ra, bộ ngai thờ cũng thể hiện nghệ thuật chế tác tạc tượng và sơn thếp cổ của người Việt Nam thời Lê. Các họa tiết trên bộ ngai thờ được chạm khắc tinh xảo, thể hiện sự khéo léo và tài năng của những nghệ nhân thời đó.


Bộ ngai thờ cũng có ý nghĩa về tâm linh và tôn giáo, là nơi thờ cúng và tôn kính các vị thần, mang lại sự bình an và may mắn cho người dân. Nó cũng là nơi quan trọng trong các lễ hội và nghi lễ tôn giáo của người Việt Nam.


Với những giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và tâm linh của mình, bộ ngai thờ bảo vật thời Lê và Miếu Bản đã được:phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành Phố Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu đã ký quyết định số 1647/QĐ – UB xếp hạng miếu Bản là “Di Tích Lịch Sử ,Kiến Trúc Nghệ Thuật” vào ngày 25-03-2003.


70 lượt xem1 bình luận

1件のコメント

5つ星のうち0と評価されています。
まだ評価がありません

評価を追加
ゲスト
2023年4月19日
5つ星のうち5と評価されています。

rất hay

いいね!
bottom of page